Chống được căn bệnh dối trá, thắng lợi ảo trong giáo dục?

Thảo luận trong 'Tuyển sinh' bắt đầu bởi nguavang, 17/5/16.

Liên kết hữu ích: Đăng tin rao vặt | đăng tin rao vặt miễn phí

  1. nguavang

    nguavang Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/4/16
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Trong phạm vi bài viết này, gia sư Đỗ Tấn Ngọc mạnh dạn chỉ ra nguyên do khiến căn bệnh thành công dù đã được nhắc phổ biến mà chưa tậu được “thuốc đặc trị” đồng thời tác giả đưa ra giải pháp chi tiết hướng tới nền giáo dục chân thực, nghĩa vụ hơn.
    Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
    Đọc bài “Cuối niên học, lại nói chuyện “bệnh thành tích” của tác kém chất lượng Nguyễn Cao đăng vận chuyển ngày 2/5/2016 và bài “Tìm thấy thêm tác nhân gây bệnh thắng lợi trong giáo dục” của tác giả Hoa Hạ, đăng ngày 3/5/2016 trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam dù “bệnh thành tích” là vấn đề ko mới, từng được bàn bạc mà nó vẫn mang tính thời sự đối mang các lĩnh vực nói chung và ngành giáo dục nước ta nói riêng.
    nhì bài viết chiếm được đông đảo quan điểm bình luận, phần nào biểu thị được tính thời sự của vấn đề.
    Quá phổ biến bức xúc, trăn trở của thầy giáo về sức ép chỉ tiêu, về thi đua, về “bệnh thành tích”…diễn ra kéo dài ở nhiều đơn vị, phổ biến địa phương nhưng mà vẫn chưa mang “thuốc đặc trị”.
    Hậu quả của “bệnh thành tích” tạo phải sự giả trá, kém chất lượng tạo trong xã hội, khiến cho niềm tin của rộng rãi loài người nhiệt huyết, muốn nói thật, làm thật có mong muốn ngành giáo dục, quốc gia này thấp đẹp hơn, hiện đại hơn dần bị bào mòn đi.
    Phần bình luận dưới bài viết “Cuối niên học, lại thì thầm “bệnh thành tích” mang ý kiến từ email “nông dân”, đọc lên nghe thật xót xa:
    “Rất đúng/xin san sẻ mang tác kém chất lượng ...biết thế để ngẫm ...người ngay thật thời nay ít lắm...khắp nơi,mọi ngành đều: "Thành tích".
    Năm 2015 Bộ Nôi vụ báo cáo Quốc hội: 99,8% công, nhân viên hoàn thành rẻ công việc...( chuyện hài tại diễn lũ Quốc hội...có thật). phổ biến người dân tặc lưỡi "đúng là chuyện con nít ".
    1 cháu nhỏ nói: "Nói dối thế là xấu sao chưng lớp trưởng không đuổi ra ngoài". Bệnh chiến thắng là sự giả trá,là giá tạo,là…
    Nó đã lan tràn khắp nơi,hiện hữu mọi chỗ...Nó là tiêu đề trong các phiên bản Tổng kết thông báo. tới bao giờ thế hệ dẹp được dòng bệnh lây nhiễm này.?.”
    Còn trong bài viết “Học sinh riêng biệt, hư hỏng, lỗi tại ai?”của tác nhái Đỗ Tấn Ngọc, 1 độc giả có tên Thanh Hải bình luận về tính chiến đấu, phản biện của cô giáo còn yếu và thiếu như sau:
    “Nếu người chơi là thầy giáo thì game thủ chưa với chiếc tâm của nghề giáo, người chơi quá "an phận thủ thường", quên đi học sinh để chạy theo các "chỉ tiêu" để giữ ghế cho mình, người chơi đã ko tranh đấu, phản biện lại những "chỉ tiêu".
    Cao dang Y Duoc Ha Noi
    đa số các cô giáo hãy đồng lòng chiến đấu thì chắc những người vẽ ra các "chỉ tiêu" vô lý này sẽ ko còn đất sống”.
    Tại buổi đối thoại lần đồ vật 7 giữa chỉ huy Sở GD&ĐT TP.Hồ Chí Minh sở hữu 166 học trò, sinh viên vào ngày 25/3/2015, Nguyễn Nhật Vy, học trò trường THPT Thủ Đức đã phát biểu một quan điểm vô cùng thấm thía:
    “Sách giáo khoa hiện hành luôn đề cao các thành quả to bự nhưng nước ta đã đạt được, đặc thù là trong thời kỳ thay đổi.
    ngoài ra, các mặt còn hạn chế trong chế độ sản xuất lại chưa được phân tích, mổ té kỹ càng để học sinh nhận thấy rằng nước ta vẫn còn nghèo, vẫn còn lạc hậu so với các đất nước trong khu vực châu Á, thậm chí là trong khu vực Đông Nam Á.
    Em mong rằng sách giáo khoa phải phân tách thâm thúy hơn những cạnh tranh, hạn chế của đất nước để từ đấy tạo động lực thúc đẩy, nung nấu ý chí cho học trò cố gắng vươn lên trong học tập và nghiên cứu”. (Theo báo tuổi trẻ, 26/3/2015).
    không riêng gì thầy thầy giáo, người mập mà ngay cả những em học trò phổ quát cũng phát hiện “bệnh thành tích” của chúng ta hiện diện trong sách giáo khoa.

    Thực trạng, hậu quả của “bệnh thành tích” đã quá rõ ràng, vấn đề chính đặt ra ở là chúng ta bắt buộc xác định duyên do và giải pháp khắc phục căn bệnh nguy hiểm này trong môi trường giáo dục.
    Theo tôi, phiên bản thân những từ “chỉ tiêu”, “thi đua”, “thành tích” ko mang “tội”.
    Hơn nữa, chúng ta thực hiện cho đúng thực chất, ý nghĩa, mục tiêu thực thụ của những chỉ tiêu, những điều khoản, thiết chế thi đua…sẽ là động lực thúc đẩy, kích thích sự cố gắng, sáng tạo và sản xuất.
    nhưng lâu nay, chúng ta, nhất là giới quản lý lãnh đạo hiểu, chỉ đạo và thực hiện ko đúng hoặc cố tình khiến cho sai lệch thực chất của nó.
    Thói tham lam, đạo đức giả của bộ phận không tí hon cán bộ quản lý giáo dục là nguyên nhân chính của bệnh chạy đua theo thành công ảo hiện giờ.
    vì những vị muốn “ghế” của mình thật vững, luôn được cấp trên, phổ biến người ca tụng, khen ngợi về “tài lãnh đạo” chuyên nghiệp của mình bắt buộc trường lớp, học trò, thầy giáo thế hệ đạt được chiến thắng này, nọ.
    [​IMG]
    có vị lãnh đạo duy ý chí đến mức buộc chỉ tiêu, tỉ lệ học trò khá, giỏi…của nhà trường năm sau cần cao hơn năm trước.
    khi thầy giáo phản biện…thì dùng đủ chiêu trò để thuyết phục, bắt mọi đa số người buộc phải làm theo con số, tỉ lệ đã định.
    Cuối học kỳ, cuối niên học, các vị lại “chỉ đạo” mồm cho thầy thầy giáo, cấp dưới của mình buộc phải biết “quan tâm, viện trợ, yêu thương” học trò, đặc biệt những em học trò cuối cấp bằng cách nâng thêm điểm, tăng điểm phẩy…

    Thói bắt chước, không chịu chị kém em giữa các tổ chức nhà trường, địa phương cũng diễn biến tương đối phức tạp.
    Nghe, thấy trường người ta dỡ khoán, tiện lợi trong việc đánh giá, nâng điểm học trò, những vị chỉ huy, nói cả giáo viên trường mình “đứng ngồi không yên”, bắt chước khiến y như vậy để học trò mình không bị thua thiệt mang bất cứ ai lúc thi cử, xét tuyển.
    1 phòng ban gia sư thiếu phiên bản lĩnh; thủ phận thủ thường, thờ ơ, vô tâm; lo liệu loại lợi cho mình buộc phải trong họp hành, bàn luận các chỉ tiêu, tỉ lệ thì yên tương đối im tiếng, trên bảo sao nghe vậy.
    có người hờ hững, vô tâm bởi nghĩ mình với đề cập gì đi nữa cũng chẳng thay đổi được gì.
    mang người không muốn “va chạm” với lãnh đạo để còn được “tạo điều kiện” cho dạy học thêm…Có người “sợ” bị cô lập, biến thành kẻ “dị” nơi mình công việc.
    Tôi đã đọc, những văn bản, lao lý của Bộ GD&ĐT đối mang nhà trường phổ thông không sở hữu cụm từ nào với tính buộc phải về chỉ tiêu, về thi đua nhưng mà mọi là bởi chúng ta tự tạo phải.
    Về lao lý, kiểm tra để công nhận trường đạt chuẩn đất nước, để phân hạng tự đánh giá và đánh giá ko kể nhà trường theo chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mang nêu ra các chỉ số về chất lượng gia sư, học sinh….

    giả dụ doanh nghiệp mình chưa đạt được những chỉ số ấy thì chưa được công nhận trường chuẩn, đạt chuẩn đánh giá không tính, sở hữu gì đâu.
    Đằng này, nhiều nhà trường cố gắng gian sảo để thổi lên cho bằng được, không bao giờ chịu xịt vế trước những tổ chức người chơi. gián trá một lần thấy thành quả, thấy chẳng sao, cứ thế mà gián trá mãi.
    Thông tinĐề Thi Thử Quốc Gia
    Vậy ai chống được căn bệnh gian sảo, thành công ảo đang hoành hành trong ngành giáo dục?
    Tôi thiết tưởng không ai khác chính là hàng ngũ thầy cô giáo chúng ta. Thầy cô giáo công tâm, nhiều năm kinh nghiệm, bản lĩnh, kiên quyết phản biện, chống chọi trước những chỉ tiêu, tỉ lệ “trên trời” của cấp trên đưa ra.
    các cuộc học đầu niên học, lúc đàm đạo về chỉ tiêu thi đua, các tổ, khối, các gia sư phải với ngôn ngữ xây dựng nghiêm túc của mình.
    Chỉ tiêu thi đua phải được thành lập, cân nói trên cơ sở thực tại, đặc biệt từng môn, tầng lớp, từng trường.
    Trong quá trình thực hiện với thể điều chỉnh cho thích hợp, không cứng ngắc, máy móc, ko lấy chỉ tiêu, tỉ lệ làm cho căn cứ chính để phân cái, xếp hạng gia sư.
    Còn những vị lãnh đạo, cái gì họ nhắc đúng, khiến đúng thì mình nghe, mình thực hiện; chiếc gì họ nhắc sai, làm sai thì mình phản đối, đề nghị làm cho đúng.
    lúc nào cũng nghĩ mình là “con sâu, con kiến”, luôn sợ sệt, yếm thế, nhu nhược, dung dưỡng…cho loại dối trá, thắng lợi ảo thì bao giờ tình hình mới lạc quan lên?
    Môi trường giáo dục đề cập riêng, xã hội Việt Nam hiện giờ, toàn bộ hầu hết người, hầu hết tầng lớp nên hướng và chiến đấu ko dừng nghỉ cho một xã hội: trung thực, kỷ cương, nghĩa vụ.
     

Chia sẻ trang này