Tổng thể chút thông tin công nghệ EVGT của động cơ diesel

Thảo luận trong 'Máy Móc, Phụ Kiện Công Nông Nghiệp' bắt đầu bởi hoahuongduong, 25/5/16.

Liên kết hữu ích: Đăng tin rao vặt | đăng tin rao vặt miễn phí

  1. hoahuongduong

    hoahuongduong Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    11/3/16
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    0
    Web:
    Một trong các bí quyết tăng sức mạnh cho động cơ diesel là công nghệ điều khiển cánh VGT. Động cơ diesel mang các điểm cộng về hiệu quả tiêu thụ năng liệu và công suất đã và đang dần chiếm được sự sử dụng rộng rãi của thị trường xe con.

    Dong co diesel từ các thế hệ cũ thường dùng khoa học turbo truyền thống đi với điểm yếu cố hữu về độ trễ.

    Lúc đạp ga, xe ko đạt công suất kịp thời như ý muốn, tổng thời gian trễ với thể nửa giây hoặc hơn mức thời gian 1 phút. Nguyên nhân là do giai đoạn phân phối bị trễ từ khi nhấn bàn đạp ga đến khi turbo bắt đầu vận hành nén khí nhằm nâng cao áp cho thiết bị. Nó cũng bao hàm thời gian cần phải có cho bộ làm mát trao đổi và khiến đầy những ống dẫn, lúc có sự chỉnh sửa từ chân ko sang áp suất cao.

    [​IMG]

    Giải pháp để khắc phục là làm xoay các cánh điều chỉnh turbo mà khí xả sẽ công dụng vào, vật dụng được biết tới sở hữu chiếc tên VGT (Variable Geometry Turbocharger). Nguyên lý của VGT là khiến chỉnh sửa góc quay ở những cánh điều chỉnh turbin, giúp tăng áp ở tốc độ phải chăng và giảm sức ì turbo.

    Kiểu turbo nâng cao áp với hình dạng biến đổi này thường có từ 10 đến 15 cánh thiết bị cầm tay vòng quanh đĩa turbo. ECU điều khiển mô-tơ tác động khiến cho xoay các cánh điều chỉnh của turbo cộng khi, điều khiển tốc độ turbo tăng dần. Do gia tốc khiến nâng cao tốc lực cánh điều chỉnh của turbo, phải tạo ra sự nâng cao áp khi đầu nhanh hơn.

    khi xe chạy tải nhỏ, số vòng tua máy thấp, cánh điều chỉnh của turbo hé mở một phần cho gió qua. Gió lùa qua những cánh điều chỉnh bên ko kể tới những cánh của turbo phía trong, làm quay cánh turbo. khi người lái buộc phải nâng cao tốc, đạp ga, những cánh ở turbo sẽ mở hoàn toàn, khí thải chuyển động chủ quyền vào trong cánh điều chỉnh turbo, lúc ấy tốc độ động cơ và công suất tăng. cách tăng áp turbo này cho phép động cơ có thể chỉnh sửa lưu lượng khí nạp vào động cơ, gia tăng công suất lập cập, cái bỏ sức ì turbo như trên các xe dùng turbo thông thường.

    khoa học VGT trước đây được điều khiển bằng lực hút cơ học thông thường, do đó dễ dàng bị 1 vài nhược điểm về nhiệt phát sinh tương đối lớn, không đạt tối ưu hiệu suất. Để cải thiện, cánh điều chỉnh turbo được chuyển qua điều khiển điện tử. Tại Việt Nam, kỹ thuật này với trên máy dầu 2.2 mà Hyundai lắp cho Santa Fe (từ năm 2010) có tên gọi quen thuộc eVGT.

    Về nguyên lí, eVGT cũng hoạt động như VGT nhưng cánh điều khiển được điều khiển điện tử, giúp động cơ hoàn toàn chủ động được các chi tiết, không còn phụ thuộc dạng cánh điều khiển cơ khí như trước. Điều này với ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất động cơ. Chẳng hạn eVGT giúp động cơ hai.2 đạt sức mạnh 197 mã lực cùng mô-men xoắn tới 436 Nm (trước đây công suất chỉ đạt khoảng 150 mã lực). Trong lúc đó động cơ dầu hai.5 không sở hữu eVGT công suất chỉ đạt 134 mã lực cùng mô-men xoắn 320 Nm.

    bên cạnh việc bổ sung thêm eVGT giúp cải thiện đáng đề cập công suất, động cơ còn được tối ưu về các kỹ thuật giảm độ rung, giảm độ ồn khiến xe có hiệu năng tiêu dùng tương đối đảm bảo.

    Trong số những xe dùng động cơ diesel hiện nay trên thị trường Việt Nam thì vẫn còn tồn tại vài dòng thiết bị công nghệ TurboDiesel dòng mẫu cũ.

    Điểm yếu của công nghệ này như: máy ồn, công suất thấp, hiệu năng dùng không cao, công nghệ tiên tiến nhất phun xăng trực tiếp (Cdi hay CRDI đều chung khoa học này) được ứng dụng trên những mẫu Mitsubishi Pajero Sport, Hyundai Santa Fe hay Mercedes-Benz GLK 220.

    Tham khảo thêm nguồn trang: Dầu nhớt Shell Rimula cho động cơ diesel tải nặng
     

Chia sẻ trang này