Cuối năm học, lại kể chuyện “bệnh thành tích”

Thảo luận trong 'Tuyển sinh' bắt đầu bởi nguavang, 3/5/16.

Liên kết hữu ích: Đăng tin rao vặt | đăng tin rao vặt miễn phí

  1. nguavang

    nguavang Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/4/16
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    “Bệnh thành tích” đã được nói rộng rãi trong ngành giáo dục nhưng cuối cùng thì sự thay đổi ko đa dạng.
    Ai cũng sợ trường mình với tỷ lệ học sinh yếu kém cao, thầy cô nào cũng lo tỷ lệ học sinh yếu kém trong lớp phổ biến hơn lớp của đồng nghiệp.
    Chính do đó cần ai cũng mua đủ hầu hết bí quyết để đạt ngưỡng cho phép của đơn vị. Thành ra, chuyện chống “bệnh thành tích” trong giáo dục mãi là câu chuyện xa vời.
    Trong giờ học của tôi bí quyết đây mấy ngày, em lớp trưởng cầm tờ giấy xếp hạnh kiểm của cả lớp lên đưa cho tôi kí. Nhìn vào tờ giấy xếp hạnh kiểm của lớp thấy hơn 30 học sinh trong lớp đều xếp mẫu “tốt”, làm cho tôi ngỡ ngàng.
    Bởi trong lớp không hề em nào cũng chăm ngoan, lễ phép, sở hữu đa dạng em hay trốn học, nhiều em thường xuyên nhắc chuyện, thậm chí vô lễ sở hữu thầy cô, một số học trò thường xuyên bị nêu tên trước cờ vì những vi phạm nội quy của nhà trường.
    Tuy nhiên, tôi chỉ tế nhị khước từ bảo lớp trưởng rằng: “Thầy sẽ kí sau”. Hết tiết dạy ấy, tôi tậu gặp giáo viên chủ nhiệm của lớp đó và thắc mắc vì sao lại xếp hạnh kiểm của cả lớp đều đạt “Tốt”. Điều này ko công bằng bởi học sinh ngoan cũng giống học sinh hư.
    ngay tắp lự tôi nhận được câu trả lời của vị giáo viên chủ nhiệm lớp rằng:
    “Tôi biết một số em phải xếp dòng khá thậm chí Trung Bình nhưng năm nay là cuối cấp rồi, nếu xếp đúng như vậy thì ảnh hưởng tới kết quả xét tuyển sinh vào lớp 10 của những em. Mà những em không được xét vào lớp 10 thì tội các em và thành tích chung của cả trường sẽ bị ảnh hưởng”.
    >> Van bang 2 Cao Dang Duoc Ha Noi
    Và tôi được biết, các lớp khác cũng giống như vậy, khi đưa tờ giấy giáo viên chủ nhiệm xếp hạnh kiểm học sinh cho giáo viên bộ môn kí tên thì hầu hết những em đều được xếp cái “Tốt”.
    Nhìn vào bản đã được những thầy cô bộ môn khác kí rồi buộc phải việc tôi mang đồng ý kí hay ko thì bảng xếp chiếc hạnh kiểm đó cũng coi như đã được thống nhất như giáo viên chủ nhiệm đã làm.
    Rồi tới ngày coi thi học kỳ, Ban giám hiệu phân công tôi làm giám thị số 1. khi đang ngồi coi thi thì một giáo viên phòng bên sang nhắc với tôi: “Thầy ra đây nói chuyện với tôi chứ cứ ngồi đó thì tụi nhỏ khiến bài sao được”.
    [​IMG]
    Thực tế, hiện nay chúng ta đang thương học trò theo kiểu nào? Là “lờ” đi để học trò trao đổi, sao chép bài của nhau hay tạo cho các em sự nghiêm túc và thể hiện trách nhiệm của người thầy?
    Mấy năm vừa qua, ở địa phương nơi tôi công tác chỉ thi tuyển sinh lớp 10 vào trường chuyên và một vài trường THPT lớn trên địa bàn thành phố hoặc thị xã còn số đông các trường tuyển sinh lớp 10 theo hình thức xét tuyển.
    Vì là xét tuyển buộc phải những trường THPT nhìn vào học bạ của học sinh để lấy kết quả học tập, xếp dòng hạnh kiểm hàng năm khiến tiêu chí để tuyển sinh.
    Học sinh nào với điểm cao, hạnh kiểm rẻ thì được xét trước còn học sinh nào với điểm tổng kết 4 năm ở bậc THCS phải chăng, hạnh kiểm đạt dòng hơi, Trung bình thì phải xếp sau thậm chí ko được nhận vào lớp 10 bởi chỉ tiêu thì sở hữu hạn.

    Cứ như vậy, cô thương trò và muốn học sinh trường mình có học bạ “đẹp” hơn trường bạn buộc phải mới với chuyện cả lớp đạt hạnh kiểm “Tốt” như vừa nêu.
    Trước đây, lúc Bộ GD&ĐT bỏ hình thức thi thấp nghiệp lớp 9 để công nhận phải chăng nghiệp bằng phương pháp xét kết quả học tập nhưng vẫn duy trì hình thức tuyển sinh lớp 10 thì những học sinh lớp 9 phân hóa thành hai đối tượng chính:
    một là, 1 số học sinh không thi tuyển vào lớ 10 thì chỉ học để đủ điểm phải chăng nghiệp.
    trang bị hai, số còn lại có ý định học lớp 10 thì tìm mọi cách hết sức để học tập để thi vì sợ trượt.
    Nhưng lúc, Bộ GD&ĐT bỏ luôn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thì lượng học sinh có ý thức học tập siêu phải chăng. Chỉ buộc phải một vài học sinh quậy phá, kể chuyện trong lớp thì sẽ ảnh hưởng chung đến cả lớp.
    >> Cao đẳng Y Hà Nội
    Nhất là ở một số địa phương số lượng tuyển sinh vào lớp 10 ít thì những em học sinh lớp 9 thường siêu coi thường việc học tập bởi theo các em, dù sao thì cũng được xét phải chăng nghiệp và vào học lớp 10.
    Bởi không xét rẻ nghiệp thì ảnh hưởng đến thành tích của nhà trường, không tuyển sinh vào lớp 10 thì trường ko đủ học sinh.
    Vậy là, năm học nào cứ sau mỗi kì thi học kỳ, cuối năm là tiến hành báo cáo và xét thi đua thì trường nào cũng mong với kết quả cao, giáo viên nào cũng muốn chất lượng giảng dạy của mình “đẹp” nhưng chất lượng dạy và học thì với hạn buộc phải giáo viên sắm cách đưa kết quả đó lên cao.
    các thầy cô khiến việc nghiêm túc, có trách nhiệm lại thường thua thiệt và luôn là người “dị biệt” trong môi trường của mình công tác.
     

Chia sẻ trang này