Canh bạc 2 tỷ USD của người giàu nhất Việt Nam

Thảo luận trong 'Thời Trang' bắt đầu bởi phuong_hanh3112, 10/12/19.

Liên kết hữu ích: Đăng tin rao vặt | đăng tin rao vặt miễn phí

  1. phuong_hanh3112

    phuong_hanh3112 Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/9/18
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    0
    Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng muốn xuất khẩu xe điện sang Mỹ vào năm 2021, và dự định rót tới 2 tỷ USD để đạt mục tiêu này.

    "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế", tỷ phú 51 tuổi cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, "Đây sẽ là con đường rất khó khăn. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng nó là con đường duy nhất phía trước", ông nói.

    Vinfast - hãng xe ông Vượng sở hữu 49% - bắt đầu bán xe hơi tại Việt Nam từ đầu năm nay và đang nhắm đến việc mở rộng sang mảng xe điện. Để cạnh tranh trên thị trường quốc tế, Vinfast sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Các hãng xe như Tata Motors (Ấn Độ) hay Proton Holdings (Malaysia) phải rất chật vật mới thu hút được người dùng nước ngoài. Thậm chí ngay tại Việt Nam, Vinfast cũng đang phải cạnh tranh với các đối thủ ngoại tên tuổi như Toyota, Ford Motor hay Hyundai.

    Tuy nhiên, ông Vượng không tỏ ra e ngại. Theo Bloomberg Billionaires Index, ông hiện sở hữu khoảng 9,1 tỷ USD. Năm ngoái, Vingroup đã bán bớt cổ phiếu VIC và cá nhân ông Vượng dự định bán thêm tối đa 10% cổ phiếu của mình để huy động vốn cho dự án đầy tham vọng này.

    [​IMG]


    Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng hiện là người giàu nhất Việt Nam. Ảnh: Bloomberg


    Tỷ phú cho biết hãng xe sẽ không có lãi trong khoảng 5 năm tới. Ông nhận định thị trường trong nước "quá nhỏ" và doanh số nước ngoài là chìa khóa để có lợi nhuận. Ông Vượng nắm trực tiếp 26% Vingroup. Vietnam Investment Group – công ty ông sở hữu 92% cổ phần – nắm thêm 31,6% nữa.

    Vinfast cũng sẽ phải vượt qua yêu cầu rất cao của người tiêu dùng Mỹ và các thị trường phát triển khác. Tại các nước này, tiêu chuẩn về khí thải và an toàn đang ngày càng ngặt nghèo.

    Một thách thức khác là sản xuất và bán thành công xe điện. Rất nhiều startup Trung Quốc, được chống lưng bằng hàng tỷ USD vốn đầu tư, đã đặt cược vào việc bán xe điện tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, nhưng rất ít công ty thành công. BAIC BluePark New Energy Technology – hãng chuyên xe điện lớn nhất Trung Quốc dự báo năm nay thua lỗ. NIO cũng chưa có lợi nhuận nhiều năm qua và đang vật lộn với thiếu tiền mặt cũng như nhu cầu xe điện yếu.

    Xe điện đầu tiên của Vinfast sẽ được xuất xưởng sớm nhất là cuối năm tới. Ông Vượng cho biết có kế hoạch bán chúng sang Mỹ, châu Âu và Nga năm 2021.

    Michael Dunne – Giám đốc hãng tư vấn Zozo Go cho rằng Vinfast sẽ phải giải quyết nhiều trở ngại khi cạnh tranh quốc tế. "Họ sẽ phải mất một thời gian nữa mới cạnh tranh được tại Mỹ - thị trường hiện khắc nghiệt nhất thế giới. Họ cần một thương hiệu thật mạnh", Dume nói và dẫn chứng, nhiều người tiêu dùng thích mua xe cũ của Honda hay Toyota hơn là xe mới của một hãng ít tên tuổi. Để có lợi thế về chi phí, Vinfast cần sản xuất ít nhất 100.000 xe mỗi năm, gây dựng một thương hiệu toàn cầu và mạng lưới phụ tùng – dịch vụ ổn định. Dù vậy, Vinfast vẫn có cơ hội tấn công các thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn.

    Vinfast đang bán các sản phẩm đầu tiên với giá dưới chi phí. Họ lên kế hoạch sản xuất 500.000 chiếc mỗi năm cho đến năm 2025.

    Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi "hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm" để bù lỗ cho Vinfast, ông Vượng cho biết. Khoản lỗ dự kiến vào khoảng 18.000 tỷ đồng một năm, trong đó có 7.000 tỷ đồng do bán xe dưới chi phí sản xuất.

    Vingroup cũng sẽ bán bớt cổ phần trong các mảng khác để dồn tiền cho Vinfast. Nhiều mảng kinh doanh đã được yêu cầu cắt giảm chi phí, ông nói. Họ cũng sẽ tìm cách vay ngoài, bên cạnh khoản vay quốc tế 1,95 tỷ USD đã có. Ông Vượng còn muốn niêm yết Vinfast tại Việt Nam và quốc tế nếu có thể.

    "Chúng tôi muốn gây dựng một thương hiệu Việt Nam danh tiếng thế giới. Thách thức lớn nhất là sản phẩm Việt Nam không có thương hiệu toàn cầu. Với nhiều bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một nước nghèo, lạc hậu. Chúng tôi phải tìm cách quảng bá và chứng minh sản phẩm của mình đại diện cho một Việt Nam năng động, đang phát triển và đang tiến tới các chuẩn mực cao nhất của thế giới", ông nói.
     

Chia sẻ trang này